Huyện Đoàn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi)

Thứ sáu - 05/07/2019 18:37
Đại biểu xã Long Thới góp ý Dự thảo Luật. Đại biểu xã Long Thới góp ý Dự thảo Luật.

Sáng ngày 5/7/2019 tại Phòng Truyền thống Huyện Đoàn, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi), với sự tham gia của hơn 50 đại biểu là Thường trực các cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên tiêu biểu các khu vực Đoàn trên địa bàn Huyện.

Luật Thanh niên được Quốc hội khoá XI, thông qua ngày 29/11/2005 tại kỳ họp lần thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2006. Qua tổng kết thực tiễn thi hành, có thể khẳng định việc ban hành Luật Thanh niên là rất cần thiết, tạo cơ sở pháp lý cho việc chăm lo, giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thanh niên. Tuy nhiên, Sau 14 năm thực hiện, Luật Thanh niên đã bộc lộ những điểm chưa hợp lý, chưa đảm bảo tính đồng bộ, tính hệ thống, tính logic giữa các phần và chế định của luật. Một số quy định của Luật còn hạn chế, vướng mắc, chồng chéo, thiếu thống nhất; trách nhiệm của các chủ thể còn chung chung, không rõ ràng; cơ chế đảm bảo thi hành mờ nhạt, khó khả thi.

Với ý nghĩa đó, Huyện Đoàn tổ chức lấy ý kiến góp ý trực tuyến và Hội nghị góp ý sửa đổi Luật Thanh niên nhằm tạo khuôn khổ pháp lý chung cho việc ban hành chính sách gắn với việc bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, dễ tiếp cận nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi); nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên đối với việc sửa đổi Luật Thanh niên.

DSC04404

DSC04414

Tại hội nghị, không khí thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều đóng góp ý kiến đối với các vấn đề trọng tâm của dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi). Theo đó, các đại biểu đều bày tỏ sự thống nhất cao đối với dự thảo Luật, có nhiều điểm đổi mới, cập nhật, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Theo đại biểu Phạm Anh Tú, Tổng phụ trách Đội trường Lê Văn Hưu: “Dự thảo luật sửa đổi cho thấy cách tiếp cận của Luật đã có nhiều tiến bộ, tôi rất tâm đắc ở việc dự thảo Luật đã thay đổi từ “nam nữ” bằng từ “giới tính” thành “…không phân biệt dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp”, cho thấy sự bao quát, nhân đạo khi chung ta đã nhìn nhận một cách thân thiện hơn đối với những người thuộc cộng đồng LGBT”.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng có ý kiến góp ý điều chỉnh đối với dự thảo Luật. Nhiều đại biểu thống nhất bỏ cụm từ “không lạm dụng chất kích thích” vì theo Luật Phòng chống ma túy thì chất kích thích là chất gây nghiện nên cấm sử dụng, đề nghị đổi cụm từ “sức khỏe tình dục thân thiện” thành “sức khỏe tình dục an toàn”. Theo Đại biểu Hồ Thị Diễm Hương, Phó Bí thư Đoàn xã Hiệp Phước kiến nghị Khoản 7, Điều 4 bổ sung thêm cụm từ "mà không vì mục đích tư lợi” thành: "Thanh niên tình nguyện" là lực lượng thanh niên tự nguyện tham gia hoạt động tình nguyện vì xã hội, cộng đồng; tham gia các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức mà không vì mục đích tư lợi”. Nhằm khẳng định hơn nữa bản chất không vụ lợi của các hoạt động của thanh niên tình nguyện.

DSC04403

Một số đại biểu kiến nghị cần bổ sung cụ thể về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội mà Hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận thay vì chỉ quy định ở 9 nhóm quyền tại dự thảo Luật, kiến nghị cần có quy định cụ thể về: quyền bầu cử đối với thanh niên từ đủ 18 tuổi và quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân khi từ đủ hai mươi mốt tuổi trở lên; quyền biểu quyết khi Nhà nước tổ chức trưng cầu ý dân đối với thanh niên từ đủ mười tám tuổi trở lên; quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước… nhằm cụ thể hóa Luật khung về quyền và nghĩa vụ của thanh niên đối với việc tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu cũng đã đồng tình cho rằng độ tuổi của thanh niên theo quy định trong Luật năm 2005 và dự thảo Luật sửa đổi hiện nay là không thay đổi, tức là từ đủ 16 đến 30 tuổi, tuy nhiên một số trách nhiệm quy định trong Luật hiện nay đang vượt quá năng lực của độ tuổi này và nên hay không nên tăng độ tuổi thanh niên, để ở độ tuổi trưởng thành, chín muồi nhất định thanh niên thực sự được đảm bảo quyền lợi và thực hiện trách nhiệm của mình để đóng góp tích cực cho đất nước. Đồng thời kiến nghị nên quy định cụ thể nhiệm vụ cơ quan chuyên môn của Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp trong chủ trì, tham mưu và phối hợp công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Trong đó quy định cụ thể nhiệm vụ của Phòng Nội vụ và các cơ quan chuyên môn trong việc tham mưu Ủy ban nhân dân cấp Huyện công tác quản lý nhà nước về thanh niên; quy định nhiệm vụ, vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội mà nòng cốt là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên cấp Huyện trong công tác phối hợp thực hiện./.

MT


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Đăng nhập thành viên
 
 

Đăng nhập bằng OpenID Đăng nhập bằng OpenID

Thăm dò ý kiến

Đâu là yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Đoàn?

Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 8
 
  •   Hôm nay 64
  •   Tháng hiện tại 2,333
  •   Tổng lượt truy cập 15,479,434